Ngắm Hố Thiên Thạch Barringer Arizona


Một thiên thạch có kích thước khoảng 50 mét, nặng 300.000 tấn, va chạm với hành tinh của chúng ta sẽ có sự tàn phá như thế nào ? Đó là những gì các nhà khoa học có thể nghiên cứu tại hố thiên thạch Arizona, vết tích hiếm hoi còn sót lại của một vụ nổ khủng khiếp. Khi du lịch đến bang Arizona bằng vé máy bay đi Phoenix bạn cũng có thể khám phá và xem di tích lịch sử của vùng này, tận mắt chứng kiến di tích của một tác động thiên nhiên đến trái đất.

Lịch Sử Ra Đời Của Hố Thiên Thạch

Khoảng 50.000 năm trước, một mảnh đá tách khỏi vành đai một tiểu hành tinh và lao vào trái đất. Khối thiên thạch này bao gồm đá, niken và sắt với chiều dài khoảng 50 mét và nặng 300.000 tấn. Nó đã va vào trái đất với tốc độ kinh hoàng 12,8 km mỗi giây. Khi đi vào bầu khí quyển, nó xuất hiện như một quả cầu lửa khổng lồ với vệt khói cắt ngang bầu trời Bắc Mỹ. Vào thời điểm va chạm sức mạnh của nó ngang bằng với quả bom nguyên tử mà Mỹ ném xuống thành phố của Nhật Bản.


Đây là khoảng thời gian vào kỷ băng hà cuối cùng, lúc này Arizona có khí hậu mát và ẩm hơn hiện nay. Toàn bộ khu vực là một thảo nguyên ngút ngàn với vài khu rừng thưa, là nơi sinh sống của loài voi Ma-mút và các con lười đất khổng lồ. Tất cả các sinh vật nằm trong 1 dặm bán kính vụ nổ, đều có thể không thoát được.

Xem thêm các tin tức cũng như về giá vé máy bay đi mỹ giá rẻ của United Airlines

Hố thiên thạch còn được gọi là Hố Barringer để vinh danh Daniel Barringer , người đầu tiên chứng minh đây chính là vết tích va chạm của thiên thạch , hay nó cũng được gọi với cái tên đơn giản là “Hố thiên thạch“. Địa danh này nằm khoảng 69km phía đông Flasgstaff gần Winslow, sa mạc Arizona, phía Bắc Hoa Kỳ. Hố Barringer cũng là vết tích thiên thạch được bảo tồn tốt nhất trên trái đất. 


Một kỹ sư khoáng sản đồng thời cũng là một thương nhân, chính là người đầu tiên kết luận đây chính là miệng hố va chạm của thiên thạch và trái đất, ý kiến của ông mâu thuẫn với hầu hết các nhà khoa học thời bấy giờ. Ông cũng tin rằng, một lõi kim loại bao gồm sắt và niken có trọng lượng trên 10 triệu tấn vẫn còn nằm dưới miệng hố. Năm 1928, người ta ước tính rằng giá trị đầu tư ban đầu của nó từ $200.000, nhưng sau đó được nâng lên nhanh chóng đến trên nữa triệu đô la. Trên thực tế, người ta không khai thác được gì ngoài nước. Một nhà thiên văn học được mời để tư vấn tham khảo kích thước của khối thiên thạch.

Mãi cho đến năm 1960, nhà nghiên cứu Eugene Merle Shoemaker mới khẳng định giả thuyết của Barringer. Hiện diện trong hố thiên thạch còn có các khoáng chất coesite và stishovite, một hình thức tồn tại cực hiếm của silic chỉ tìm thấy trong các loại đá thạch anh bị các tác động nén tức thì. Điều này chứng minh đây không phải là miệng núi lửa, cơ chế tạo thành khoáng chất được tìm thấy chỉ có thể xảy ra tại một sự kiện va chạm.

Phát hiện này chấm dứt những tranh luận về sự tồn tại của hố thiên thạch và được thế giới công nhận. Hố thiên thạch ngày nay là nơi du lịch nổi tiếng để các du khách sắm vé máy bay đi mỹ giá rẻ tham quan và nó thuộc sở hữu của gia đình Barringer với Công ty  Hố thiên thạch Barringer. Tại đây cũng có Trung tâm khách viếng thăm, nơi trưng bày các hiện vật về thiên thạch và các thông tin về không gian, vũ trụ và các hành tinh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét