Nguồn Gốc Tượng Nữ Thần Tự Do

Tượng Nữ Thần Tự Do - Biểu Tượng Của Thành Phố New York


Du khách có dịp tham quan thành phố New York với vé máy bay đi mỹ thì nên tìm hiểu lịch sử của nó bởi các hướng dẫn viên. Dự án Tượng Nữ thần Tự Do là do chính trị gia kiêm giáo sư luật học người Pháp, Édouard René de Laboulaye gợi ý vào giữa năm 1865. Trong một buổi nói chuyện sau giờ ăn tối ở tư gia gần Versailles, Laboulaye, một người nhất mực ủng hộ phe liên bang trong Nội chiến Hoa Kỳ, đã phát biểu rằng "nếu một tượng đài cần được dựng lên tại Hoa Kỳ để làm đài kỷ niệm đánh dấu nền độc lập của họ, tôi thiết nghĩ lẽ tự nhiên duy nhất là nếu nó được xây dựng bằng sự hợp lực - một việc làm chung của cả hai quốc gia chúng ta. Từ câu nói đó người pháp đã làm nên bức tượng như ngày nay dành tặng cho nước Mỹ tạo nên tình gắn kết của hai cường quốc thập niên trước. 



Nếu bạn đã đến tham quan thành phố New York mà không ghé tham quan Tượng Nữ Thần Do là bạn đã lỡ hẹn cho một kỳ quan của thế giới. 1984 kỳ quan này đã được UNESCO công nhận là một trong những kỳ quan của thế giới. United Airline luôn tư vấn cho bạn thật rò và chi tiết về bức tượng này nếu như bạn có dịp tham quan nó với vé máy bay đi New York

Lời phát biểu của Laboulaye không có dụng ý khởi xướng dự án nhưng đã gây nguồn cảm hứng cho một điêu khắc gia trẻ, Frédéric Bartholdi, người có mặt trong buổi ăn tối hôm đó. Vì chế độ độc tài chuyên chế của Napoleon III lúc bấy giờ, Bartholdi không thể thực hiện ý tưởng đó ngoài việc bàn luận với Laboulaye. 



Chiến tranh Pháp-Phổ sau đó tiếp tục trì hoãn dự án xây bức tượng cho nước Mỹ. Bartholdi phải nhập ngũ, phục vụ với cấp bậc thiếu tá địa phương quân. Trong cuộc chiến tranh này, Hoàng đế Napoleon III bị bắt và truất ngôi. Tỉnh Alsace, quê hương của Bartholdi bị nhượng cho Phổ còn ở Pháp, một nền cộng hòa mới, cấp tiến hơn hình thành.

Xem thêm những điều ban chưa biết về Tượng Nữ Thần Tự Do

Từ lâu Bartholdi từng ấp ủ ý định viếng thăm Hoa Kỳ. Sau khi bàn bạc với Laboulaye, ông cho là thời điểm đã đến nên hỏi ý chính giới Mỹ. Tháng 6 năm 1871, Bartholdi vượt Đại Tây Dương với lá thư giới thiệu do Laboulaye ký. Khi đến Thành phố New York, Bartholdi chọn đảo Bedloe làm nơi đặt tượng vì nhận thấy đây là địa điểm lý tưởng khi tàu thuyền ra vào hải cảng New York đều sẽ đi ngang qua hòn đảo này. 

Bartholdi đi khắp từ đông sang tây Hoa Kỳ hai lần bằng xe lửa, gặp mặt nhiều người Mỹ ủng hộ dự án. Tuy nhiên, Bartholdi cho rằng công luận ở cả Pháp lẫn Mỹ vẫn chưa đón nhận dự án một cách nồng nhiệt bèn cùng Laboulaye hoãn chờ một thời gian, đợi ngày mở cuộc vận động công chúng.



Bartholdi làm mô hình đầu tiên theo phác thảo của năm 1870. Theo người con của họa sĩ Mỹ John La Farge (bạn với Bartholdi) thì nhà điêu khắc Bartholdi cho ra đời phác họa đầu tiên nhân chuyến viếng thăm phòng tranh của La Farge ở Rhode Island, Hoa Kỳ. Bartholdi tiếp tục phát triển phác thảo này sau khi quay về Pháp.

Khi về Pháp ông thực hiện một số tác phẩm điêu khắc làm khơi dậy lòng yêu nước của người Pháp dù bại trận sau chiến tranh Pháp-Phổ. Một trong số những bức tượng của thời kỳ đó là Sư tử Belfort, một tác phẩm điêu khắc tạc bằng sa thạch đặt ở chân pháo đài Belfort. 

Sau khi bạn biết được nguồn gốc của Tượng Nữ thần Tự Do thì bạn cũng nên sắm cho mình vé máy bay đi mỹ nếu như bạn dang có dự định xuất ngoại tham quan thành phố này, ngoài Tượng Nữ thần Tự Do này thì nước mỹ còn nhiều điểm tham quan nổi tiếng khác nữa làm cho du khách không nỡ rời nước mỹ trong vài ngày. Vậy bạn hãy nhanh tay đến United Airline sắm vé máy bay đi New York để có chuyến tham quan New York vui vẻ và chu đáo an toàn nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét