Sông Hinatuan Enchanted

Bay cùng United Airline khám phá dòng sông Hinatuan Enchanted đẹp nhất, nơi đây nước sông chảy thẳng ra Thái Bình Dương nhưng lại không có nguồn.

Sông Hinatuan Enchanted (Dòng Hinatuan mê hoặc) được tìm thấy ở đảo Mindanao. Cái tên này được đặt bởi nhà ngoại giao Modesto Farolan, người đã khám phá ra dòng sông huyền bí này. Sau đó, với ấn tượng mạnh mẽ mà dòng sông để lại, ông đã làm bài thơ mang tên “Rio Encantado” để miêu tả vẻ đẹp lung linh của nó.

Thiên nhiên luôn đem lại những điều thú vị mà cho đến tận ngày nay chúng ta không thể giải thích. Dòng sông Hinatuan ở Mindanao, Philippines là một ví dụ điển hình. Con sông nhỏ, nước màu xanh dương với có kích thước giống như một bể bơi vẫn là một dấu hỏi khổng lồ đối với các nhà khoa học.

Dòng sông xanh biếc tuyệt đẹp. Ảnh: United Airlines

Con sông xanh mát này đổ ra biển Phiippines và Thái Bình Dương. Tuy nhiên, điều bí ẩn của con sông này đó chính là dường như nó không có nguồn. Vậy nó đã lấy nước ở đâu để lấp đầy cả một dòng chảy trong xanh rồi ngày ngày đổ ra biển lớn?

Người dân địa phương lý giải điều này bằng những câu chuyện huyền bí. Đối với họ, dòng sông này rất linh thiêng. Họ tin rằng mỗi khi đêm xuống, khi cảnh vật đã ngủ say, nơi đây là chốn hẹn, tụ tập hát hò của các nàng tiên cá. Khi tiên cá chạm vào nước, các gợn sóng trên mặt sông dường như tan biến và Hinatuan trở nên trong vắt như một chiếc gương soi.

Nhiều  khách du lịch đến tham quan dòng sông. Ành: China Airlines

Những ngư dân địa phương cho biết rằng họ không dám đánh bắt cá tại đây vì cho rằng những con cá ấy mang một năng lực siêu nhiên, thần bí của dòng sông. Người trông coi kiêm nhân viên cứu hộ tại đây thì nói rằng: "Những người không biết tôn trọng dòng sông, ồn ào khi tới đây thường gặp những phiền toái mà bạn không thể giải thích được."

Câu trả lời cho bí mật này nằm sâu dưới đáy của dòng sông. 18 năm trước đây, Alex Santos đã phát hiện ra một hệ thống các hang động dưới đáy của dòng sông Hinatuan Enchanted. Hệ thống hang động này đã cung cấp và lọc nước, đây chính là ngọn nguồn mang đến cho con sông dòng nước xanh tinh khiết lạ thường như vậy.


Bị thu hút bởi hệ thống hang động và nguồn nước kỳ lạ của con sông, tiến sĩ Alfonso Amores đã trực tiếp đến và khám phá nơi đây. Ông đã khiến các chuyên gia tin rằng nước có thể xoáy lên từ lòng đất và tạo thành cả một dòng sông xanh thuần khiết như thế này. Và thật không may, Alfonso Amores đã qua đời trong lần thám hiểm thứ sáu vào năm 2014 tại đây. Ông đã bị mắc kẹt vào một lối vào cực kỳ hẹp dẫn tới các hang động, nơi có độ sâu cách mặt nước 40m.

Đầu tháng 3, chính quyền Philippines cho mở cửa trở lại điểm du lịch nổi tiếng này. Trước đó, sông Hinatuan bị đóng cửa tạm thời nhằm bảo vệ sông thiêng. Tuy nhiên, trong lần mở cửa gần nhất này, chính quyền cho phép các thợ lặn bợi lội trên sông nhằm mục đích nghiên cứu, còn du khách tới đây chỉ có thể ngắm sông và chụp ảnh.

Thời điểm này, nhiều trang web du lịch đã đưa ra cảnh báo du khách nên phối hợp với văn phòng du lịch địa phương khi có ý định tới thăm con sông này. Cơ quan an ninh của Philippines đã ghi nhận sự có mặt của các nhóm nổi dậy trong khu vực Caraga, bao gồm cả Surigao del Sur, nơi có con sông huyền ảo Hinatuan.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét