Bay lên dãy núi hùng vĩ Annapurna Himalayas

Himalayas là mt dãy núi cao nht thế gii, dài hơn 2,400 km chy xuyên qua các quc gia Pakistan, Nepal, Trung Quc, n Đ và Bhutan. Người Vit thường hay gi Himalayas là Hi Mã Lp Sơn và xem đây như là nóc nhà thế gii vì đ cao ca chúng. Annapurna là mt rng núi cao nm trên dãy Himalayas thuc v đt nước Nepal, ni tiếng vi đnh Annapurna I cao 8,091 mét và đnh Fish Tail được xem như là đnh núi thiêng ca n Đ Giáo.

Ngọn núi Himalayas hùng vĩ

Rng núi Annapurna ni tiếng hùng vĩ nm gn bên thành ph Porkara ca Nepal vi khá nhiu thng cnh tuyt đp dành cho người thưởng ngon. Du khách khp nơi trên thế gii thường đ dn v Porkara đ ngm cnh sc rng Annapurana lúc mt tri lên. Ngoài ra, du khách còn thưởng ngon thng cnh vi đnh Machpuchare linh thiêng ca n Đ Giáo, tên tiếng Anh là Mountain Fish Tail vì hình dáng núi nhìn t xa ging như đuôi cá.

Ngọn núi Himalayas hùng vĩ. Ảnh: United Airlines

Mt trong nhng tour trekking “nh nhàng” nht là đi b lên Annapurna South Base Camp, tour này cũng mt ít nht bn ngày cho người du khách. Nhưng nếu bn là người s mt nhc, s đ cao thì cũng không sao c. Bn có th làm mt chuyến bay lên Annapurna South Base Camp bng máy bay trc thăng ch mt khong 20 phút bay. Tuy tn kém mt chút ($350/chuyến bay), nhưng s tin này s là rt nh so vi th nghim ca bn trên không gian Annapurna.

Máy bay càng lên cao, núi dường như càng vươn lên cao hơn! Chiếc trc thăng dường như không th vươn lên cao hơn đnh núi Annapurna I (8,091 mét), nó ch bay được quanh vòng thung lũng và đáp xung Base camp cao khong 4,200 mét.


Người ta cho rng đnh núi này là nơi trú x ca thn Siva n Đ Giáo, nên con người không môt ai được phép leo đến trên đnh núi làm ô uế trú x ca ngài. Người n Đ Giáo không dám làm thn Siva ni gin bi vì h tin thn Siva là v thn hy dit điu xu và tái to điu tt. H s không tha th cho nhng ai dám làm thn Siva ni gin (người dân Nepal khong 85% là tín đ Hindu n Đ Giáo).

Vào khong thp niên 1950, có nhà leo núi chuyên nghip người Anh đã thành công khi leo đến gn đến đnh, nhưng khi còn cách đnh núi 50 mét ông cũng xung núi vì không dám đt chân lên đnh núi linh thiêng, xúc phm đến đc tin ca mt tôn giáo ln. Vì l đó mà Fish Tail Peak vn là đnh núi duy nht trong dãy Himalayas mà con người chưa đt chân đến mc dù đnh núi này ch cao 6,993 mét, còn thua xa đnh Everest cách xa đó khong hơn 400 km.

Sau my mươi triu năm di chuyn, lc đa n cp bến Châu Á cách đây khong 50 triu năm. S cp bến này đã to ra mt s va chm mnh gia hai lc đa. Kết qu phn đt b va chm được đi cao dn lên và cho ra đi dãy núi Himalayas. S “âu yếm” ca hai lc đa này cho đến ngày nay vn còn tiếp tc, vì thế người ta nhn thy chiu cao ca Himalaya mi năm đu tiếp tc được đi cao thêm 2 đến 4 cm na.

Sinh vật trên núi Himalayas. Ảnh: China Airlines Việt Nam

Có ai biết mt vài triu năm na thì Himalayas s ra sao! Núi vn cao thêm hay núi s tan v, hay chôn vùi dưới bin. Himalayas có tt c 14 đnh núi cao trên 8,000 mét, trong s đó có tám đnh (k c đnh Everest) đu nm trong lãnh th Nepal. Điu này đã giúp cho k ngh du lch Nepal chiếm mt v trí quan trng trong nn kinh tế Nepal.

Đến Pokhara, nếu bn không mun tn kém thêm (đi helicoper lên Annapurna South Base Camp) và cũng không mun đôi chân ca bn mt mi quá nhiu (đi bn ngày trekking lên Base Camp). Thôi thì bn đành đến đnh viewpoint ca ngn đi Sarankot trong thành ph đ thưởng ngon toàn vn không gian bình minh lên trên dãy núi Annapurna và thung lũng Pokhara.

Lúc bình minh lên cũng chính là lúc bn cm nhn được thế nào là v đp ca Hy Mã Lp Sơn và không tiếc công vt v đã đến thành ph Porkara xa xôi na vòng trái đt. “Nóc nhà thế gii” vn có nét riêng bit ca nó, chưa có ngn núi nào cao hùng vĩ và vc thm sâu hút như dãy Himalayas.


Nếu bn có dp thưởng ngon dãy Himalayas t trên máy bay, ngm nhìn các đnh núi tuyết trng Himalayas đâm thng các lp mây dy vươn lên trên tri xanh. Ôi! Cm giác này biết din t làm sao! Tôi đã có dp đến Base camp ca ngn núi Everest bên cao nguyên Tây Tng, ngm nhìn Everest lúc bình minh và hoàng hôn, qu là mt không gian hùng vĩ tuyt đp!
Xem thêm: nếu như bạn muốn đi mỹ thì hãy tìm vé máy bay đi mỹ giá rẻ

Nhưng cuc hành trình này không phi ai cũng có đ sc khe đ có th chu đng áp sut không khí trên mt đ cao 5,300 mét. Còn thành ph Pokhara ch mt đ cao khong 1km nên du khách thoi mái hơn rt nhiu khi đến đây thưởng ngon v đp khác ca Himalayas.

Nepal cũng còn là quê hương ca Đc Pht, nơi ngài ra đi cũng ch cách xa Himalayas gn 200 km đường chim bay. Ơ Lumbini Nepal còn có mt ngn núi hùng vĩ gp muôn ngàn ln Himalayas. Ngn núi này không phi d đến khi tâm ca mình vn còn nhiu vướng ngi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét