Những Bí Ẩn Của Cầu Brooklyn

Sức Hấp Dẫn Của Cầu Brooklyn

Cây cầu Brooklyn không chỉ là một trong những kiệt tác kỹ thuật của thế kỉ 19, một địa điểm đáng xem/đáng ghi lại nhất khi tới thăm New York nếu như bạn dang du lịch New York với chiếc vé máy bay đi mỹ thì có thể ghé tham quan chiếc cầu này lúc bình minh khi đó có thể ngắm toàn cảnh của thành phố, nhìn từ xa xôi có thể thấy được tượng Nữ Thần Tự Do – đây cũng là công trình tiếp theo được chúng tôi đưa vào danh sách những sự thật thú vị mang tính bước ngoặt, thực sự ấn tượng, gây thích thú, và đáng để dành cả một buổi tối trải nghiệm. Các công trình đi vào lịch sử thế giới đều có những khí khăn cũng như bước ngoặc để tạo nên biểu tưởng của một quốc gia hay một thành phố. Dưới đây bạn có thể cùng United Airlines nhìn lại những điều bí mật vì chiếc cầu biểu tượng thành phố New York.


14 năm và 600 công nhân

Mất 14 năm để xây dựng với số tiền lên đến 15 triệu đô la là những con số biết nói về công trình này của thành phố New York mỗi khi người phương xa nhắc về thành phố này, cuối cùng, vào năm 1883, cây cầu Brooklyn đã được khánh thành – nối liền hai quận Manhattan và Brooklyn làm cho giao thông 2 quận này trở nên thuận lợi hơn. Phải cần tới hơn 600 công nhân để biến 6,740 tấn nguyên liệu thành một kì quan mang tính biểu tượng cho Cuộc Cách mạng Công nghiệp. Cây cầu được chống đỡ bởi bốn sợi dây cáp, mỗi dây dài 3,578 feet (1,090m), dày 15,5 inches (40cm), và được dựng lên bởi 21,000 dây thép riêng lẻ.

Hai từ Số 1 được diễn tả cho thởi điểm đó

Brooklyn là cây cầu treo dây thép đầu tiên, và là cây cầu treo dài nhất trên thế giới tại thời điểm mà nó được xây dựng, với chiều dài phần thân lên tới 1,595 feet (486m). Năm 1903, cây cầu “hàng xóm” Williamsburg đã phá vỡ kỉ lục đó với hơn 4.5 feet chiều dài so với Brooklyn. Nhưng Brookyln đã được xây dựng trong thời kỳ của những thập niên trước, chứng tỏ kỹ thuật phát triển của người New York thời điểm đó tạo ra kỳ tích cho sau này và là điểm tham quan du lịch nổi tiếng cho du khách thởi đại này chiêm ngưỡng.

Những bi kịch trong quá trình xây dựng

Việc xây cầu đã gây ra những thiệt hại to lớn (về người) – dù không có con số chính xác, nhưng ít nhất 20 người đã thiệt mạng trong quá trình thi công xây tạo nên kiệt tác kiến trúc này. Tai họa ập đến đầu tiên với người thiết kế công trình, John A.Roebling, người đã chết vì bệnh uốn ván không lâu sau khi cắt bỏ ngón chân bởi bàn chân đã bị nghiền nát. Rất nhiều công nhân đã bị ngã khỏi cầu, bị vôi gạch vỡ rơi vào người hoặc mắc phải bệnh khí ép – bệnh làm giảm áp suất và gây tê liệt, trong số những người mắc bệnh có cả Washington Roebling, con trai của kĩ sư thiết kế cây cầu này.

Xem thêm vé máy bay qua Mỹ từ hãng hàng không United Airlines

Emily người cứu vãn tình thế

Sau khi cha của mình qua đời, Washington là người chịu trách nhiệm hoàn thành tiếp công trình, nhưng lại không thể trực tiếp chỉ đạo thi công vì ốm yếu liệt giường. Nhưng có một người đã biến những điều không thể thành có thể, người đã làm xuất sắc công việc của một trợ lí kĩ sư trưởng, người đã gần như thay thế tiếp quản những công việc mà Washington không thể làm được trong suốt 11 năm còn lại của công trình, đó chính là Emily Warren Roebling, người vợ tuyệt vời của ông. Bởi Emily đã đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình xây dựng cây cầu, nên cô được là người đầu tiên đi qua nó trong ngày khánh thành.


Lựa chọn những cái tên phú hợp

Chiếc cầu này đã không biết bao nhiêu lần đổi tên để có cái tên thích hợp cho nó. Trước khi có tên gọi chính thức là Brooklyn vào năm 1915, cây cầu đã từng có hai tên gọi trước đó: đầu tiên là Cầu New York và Cầu Brooklyn, và sau đó là Cầu sông Đông (The East River Bridge). Từ năm 1915 đến nay chiếc cầu này vẫn giữ cho mình cái tên Brooklyn.

Những bi kịch khác

Ngay cả khi cây cầu đã được khánh thành, những cái chết thương tâm vẫn chưa dừng lại: Trong ngày lễ kỉ niệm năm 1883, gót giày của một phụ nữ đã bị mắc vào những tấm ván ở khu vực dành cho người đi bộ – cô bắt đầu la hét, khiến cho những người xung quanh đều nghĩ rằng cây cầu sắp sập. Sự hoảng loạn diễn ra ngay sau đó đã làm 12 người chết và nhiều người khác bị thương do giẫm đạp lên nhau ở khu vực cầu thang.

Sự trợ giúp của 12 con voi

Sự cố giẫm đạp đã làm cho nhiều người chết và sau đó đã có thứ nghiệm về độ an toàn cũng như mọi người có tin là cây cầu này đủ sức chứa cho khối lượng người lớn. Vào năm 1884, chú voi Jumbo nặng bảy tấn cùng với 20 con voi khác đã được đưa rời khỏi rạp xiếc để thực hiện màn đi bộ từ Brooklyn đến Manhattan. Cuộc diễu hành qua cầu Brooklyn đã diễn ra như một buổi tản bộ bình thường trong công viên – ai ai cũng vui mừng, những chú voi thì bỗng dưng có hẳn một câu chuyện để được nhắc tới, còn rạp xiếc thì có màn quảng cáo ầm ĩ nhất từ trước tới giờ.

100.000 xe và 4000 người đi bộ mỗi ngày

Cầu Brooklyn đã trở thành nơi đông đúc di chuyển hằng ngày của người dân New York – với hơn 100.000 phương tiện lưu thông mỗi ngày đó là con số khổng lồ với một chiếc cầu, nhưng không khó để cảm nhận vì nơi này nối liền 2 quận và New York là nơi tập trung nhiều trung tâm hành chính của thế giới. Kể từ khi cây cầu trở thành một trong những địa điểm chụp ảnh tuyệt vời ở New York, chúng ta có thể tính thêm 4,000 người đi bộ và gần 2,600 xe thô sơ vào lưu lượng giao thông hằng ngày.

Những điều thú vị của chiếc cầu


Kế hoạch ban đầu khi tạo nên cây cầu có bao gồm cả việc xây dựng khu trung tâm mua sắm ở phía quận Brooklyn, gọi là chỗ neo đậu của cầu Brooklyn (the Brooklyn Bridge Anchorage). Nhưng việc thực hiện không hiệu quả cho lắm nên không gian này đã trở thành nơi tổ chức rất nhiều cuộc triển lãm trước khi nó bị đóng cửa vì một vài lí do an ninh vào năm 2001. Bên dưới khu vực đó là các tầng hầm đã từng được thuê để làm chỗ chứa rượu – nó quả thật là hầm chứa rượu cool nhất (chơi chữ “coolest” – chỉ nhiệt độ) – vì nó đã giúp hỗ trợ ngân sách cho cây cầu. Năm 2006, ở nơi được lưu giữ từ thời Chiến tranh lạnh, công nhân thành phố đã tìm ra chỗ trú ẩn ở một trong những căn hầm của cây cầu bên phía quận Manhattan– với đầy đủ vật tư y tế, chăn màn và hơn 300.000 gói bánh quy (đã hết hạn).

Những chú chim trên đỉnh tháp

Đã đến lúc gặp những người thuê nhà của cây cầu Brooklyn: Những con chim ưng lớn thường làm tổ trên hai tòa tháp – cứ như một căn phòng có view đẹp vậy. Những du khách may mắn có thể quan sát được cảnh đàn chim bay ra bay vào trên cầu, vì thế hãy để mắt một chút khi chụp ảnh tự sướng nhé.

Cây cầu Brooklyn không chỉ là một trong những kiệt tác kỹ thuật của thế kỉ 19, một địa điểm đáng xem, đáng ghi lại nhất khi tới thăm New York – đây cũng là công trình mà du  khách thường hay sắm vé máy bay đi New York tham quan nhất và được đưa vào danh sách những địa điểm thú vị mang tính bước ngoặt, thực sự ấn tượng, gây thích thú và cũng rất đáng để cho bạn dành cả buổi tối tham quan chụp hình tận hưởng không khí trên cầu này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét