Cầu cổng vàng niềm kiêu hãnh của người San Francisco
United Airlines xin giới thiệu cho quý khách lịch sử của cây cầu cổng vàng cách đây tròn 75
năm, cầu Cổng Vàng (Golden Gate Bridge) bắc qua lối vào Vịnh San Francisco đã
được khánh thành và được đời sau tôn vinh là một trong "Bảy kỳ quan thế giới
hiện đại". Nếu nhứ bạn muốn khám phá tham quan nơi này thì chỉ với vé máy bay đi San Francisco là bạn có thể tham quan cây cầu nổi tiếng toàn thế giới và là niềm kiêu hãnh của thành phố San Francusco.
Xây dựng cây cầu cao chót vót qua
lối vào Vịnh San Francisco - thường xuyên có động đất mạnh? Ai cũng bảo là điên
rồ, nhưng Kỹ sư trưởng Joseph Strauss lại quả quyết rằng không có gì là không
thể làm được. Mặc dù mang trên mình cả triệu tấn thép và bê tông, Golden Gate
Bridge vẫn thanh thoát như một dải lụa vắt ngang Vịnh San Francisco.
Theo ước tính của Hội Kỹ sư thành
phố San Francisco, công trình xây dựng cây cầu này phải tiêu tốn tới 100 triệu
USD, một con số khổng lồ vào thời kỳ đó. Vấn đề đặt ra cho các kỹ sư cầu đường
là phải xây dựng cầu với chi phí thấp hơn nhiều. Một người đã bạo gan nhận làm
việc này. Đó là Joseph Strauss, một kỹ sư đầy đam mê khát vọng và trước đó từng
xây dựng 400 cây cầu trên khắp nước Mỹ.
Chủ thầu xây dựng Clifford E.
Paine (trái) và Tổng công trình sư Joseph B. Strauss thị sát công việc xây dựng
Golden Gate Bridge ngày 6/5/1936. Cuối cùng, Joseph Strauss không
chỉ "thuần hóa" được giới kinh doanh vận chuyển hành khách bằng phà,
mà còn kêu gọi được các nhà đầu tư. Năm 1932, giữa cơn Đại suy thoái, ông chủ
sáng lập San Francisco Bank đã đảm nhận phần lớn số tiền đầu tư 35 triệu USD
cho dự án Golden Gate Bridge. Với chiếc vé máy bay đi mỹ bạn có thể tìm hiểu lịch sử của nơi này và tận mắt chứng kiến cây cầu thuộc trong những kỳ quan của thế giới.
Cầu Cổng Vàng Trong Làn Sương Mù
Chính quyền địa phương chấp nhận
ý tưởng của Joseph Strauss, với điều kiện ông phải thay đổi thiết kế ban đầu. Một
bản thiết kế cầu treo được xem là khả thi nhất vì nó phù hợp với những tiến bộ
trong ngành luyện kim thời bấy giờ và đòi hỏi của Hải quân Mỹ. Cầu Cổng Vàng được
khởi công xây dựng ngày 5/1/1933 với chi phí dự toán hơn 35 triệu USD và hoàn
thành trong tháng 4/1937, với chi phí thấp hơn dự toán 1,3 triệu USD.
Sau hơn 4 năm lao động vô cùng
gian nan vất vả, một cây cầu treo màu da cam dài 2,7 km sừng sững mọc lên, với
dáng vẻ vô cùng duyên dáng thanh thoát mặc dù mang trên mình cả triệu tấn thép.
Đây là cây cầu treo dài nhất trên thế giới tính đến năm 1937, là biểu tượng của
thành phố San Francisco và cũng là niềm tự hào của cả nước Mỹ.
Một năm sau, ông đã qua đời trong
một cơn đột quị. Để tôn vinh con người nhỏ bé nhưng vĩ đại này, thành phố San
Francisco đã dựng tượng ông ngay trước Golden Gate Bridge. Có thể nói ông đã giành những ngày cuối của sự nghiệp của mình chỉ để tạo ra cây cầu đẹp của nước mỹ. Tham quan cầu cổng vàng cùng vé máy bay đi San Francisco sẽ làm cho bạn biết được sự khó khăn cũng như cực khổ trong qua trình xây cầu này. Bạn chưa biết về những con số thống kê về cây cầu này, sẽ làm bạn khó tin với một cây cầu đẹp này và no cũng là nỗi sợ hãi của chính quyền thành phố San Francisco. Theo dõi bài tiếp theo với United Airlines nhé.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét